ท่านหญิงน้อยแห่งซีชวน 《西川諸葛姬》
ดราม่าน้ำตาริน
ท่านหญิงน้อยแห่งซีชวน 《西川諸葛姬》
ดราม่าน้ำตาริน
เขาคือผู้แบ่งแผ่นดินเป็นสามจนนำมาสู่สงครามกว่าชั่วชีวิตคน สมบัติเลอค่าของมังกรนิทราอันนำมาซึ่งแผ่นดินราชวงศ์ฮั่น เบื้องหลังแห่งศึกสงครามกับความรักที่ถูกแขวนไว้บนเส้นทางกลยุทธทางการเมือง
  • 3 ตอน
  • 2,322
นิยายโดย
  • 1 คนติดตาม
บทนำ

นิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาอิงกับประวัติศาสตร์และวรรณกรรม คศ.234-265 ปลายสงครามสามแคว้นและต้นราชวงศ์จิ้น

ภาพประกอบทั้งงานสีน้ำและงานขาวดำในเรื่องนี้ผู้แต่งได้วาดขึ้นเองทั้งหมดโดยมีการอ้างอิงชุดเครื่องแต่งกายและอื่น ๆ จากสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ฮั่น

**************

ครอบครัวหนึ่งรายล้อมด้วยพ่อ แม่และลูก ๆ 4 คน พวกเขาแขวนโคมไฟไว้กับต้นไม้หน้าระเบียงบ้านด้วยท่าทีที่เป็นสุข ผู้เป็นบิดาเป็นขุนนางใหญ่ของแผ่นดิน มีอำนาจและบารมีอยู่เต็มเปี่ยม ส่วนมารดานั้นได้ชื่อว่าสติปัญญาเป็นเลิศเหนือสตรีใด ๆ ในแว่นแคว้น บุตรีคนโตของพวกเขามีชื่อที่แปลว่าผลไม้ เติบโตเป็นหญิงสาวสวยสคราญ สูงสง่าทั้งสติปัญญาเฉียบแหลม เพรียบพร้อมทั้งกิริยามารยาท บุตรคนที่ 2 เป็นคนคงแก่เรียน บุคลิกเหมือนถอดพิมพ์จากบิดา อนาคตได้เป็นถึงราชบุตรเขยชื่อว่าจูเก่อจาน และฝาแฝดชายหนึ่งหญิงหนึ่ง ชื่อว่าจูเก๋อฮว๋ายและจูเก๋อหลิง จูเก๋อฮว๋ายเกิดมาแข็งแรงแต่จูเก๋อหลิงแฝดน้องกลับมีสุขภาพอ่อนแอแต่เด็กทั้งยังตัวเล็กจ้อยกว่าแฝดพี่อย่างมาก ความทรงจำอันหวานหอมนี้ก็ต้องขื่นขมเมื่อฟ้าพรากชีวิตของคนในครอบครัวไปทีละคน ทีละคนอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

นั่นเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของความทรงจำที่ยังหลงเหลืออยู่ของข้า บนแผ่นดินของข้ามีความเชื่ออยู่ว่าผู้ที่มีฝ่าเท้าเหยียบเจ็ดดาวจะเป็นบุคคลยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย มันอาจจะดีกว่าหากเจ็ดดาวเหนือมิใช่ดาวประจำพระองค์ของพระเจ้าหลิวส้าน...ผู้เป็นนายเหนือหัวของข้า...สิ่งนั้นทำให้ท่านพ่อของข้ากังวลมาตลอดทั้งชีวิตที่เหลืออยู่ของท่าน หากใครล่วงรู้ความลับนี้ข้าคงไม่อาจพ้นภัย …

หากจะเอ่ยถึงพี่สาวของข้า จูเก๋อกั่วแล้ว นางมีคุณสมบัติที่ดีพร้อมกว่าข้ามากนัก มีบุรุษมากมายนับไม่ถ้วนบนแผ่นดินสามรัฐหมายปองพี่สาวของข้าเพราะคุณสมบัติที่กล่าวมา และอาจเพราะพี่สาวของข้าได้มองเห็นในสิ่งที่ข้าไม่อาจมองเห็นในชะตากรรมทุกข์ยากของท่านพ่อ นางจึงตัดสินใจบวชเป็นนางชี ไม่ข้องเกี่ยวกับทางโลกอีกบั้นปลายชีวิตของนางจึงจากไปอย่างผาสุข ต่างกับตัวข้าผู้โง่เขลาที่เลือกเข้าไปยุ่งกับการช่วงชิงและการเมืองอันแสนโหดร้ายบนเส้นทางนี้เองที่ทำให้ข้าต้องเผชิญกับความรักที่หลากหลายจากบุรุษผู้มีอำนาจกุมชะตาบ้านเมืองอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้


"หากท่านพ่อของข้าคือผู้จุดชนวนให้แผ่นดินแบ่งเป็นสาม ข้าก็ขอเป็นคนจบแผ่นดินทั้งสามนี้ตราบสิ้นลมหายใจ”

-------------------------------------------------------------

[*1. ชื่อเรื่องจีนกับไทยต่างกันเล็กน้อย

*2.ชื่อจีนอ่านว่า Xichuan zhugeji ซีชวนจูเก๋อจี

*3.姬 /ji /จี หมายถึง ท่านหญิง ตรงกับภาษาญี่ปุ่นว่า "ฮิเมะ"

*4. ซีชวน คือชื่อดั้งเดิมของเสฉวน ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็น ซื่อชวน(เสฉวน)ในยุคหลัง]

------

/ชื่อตัวละครในเรื่องนี้ 1 คน ประกอบไปด้วย 1. ชื่อ-แซ่ 2. นามรอง 3. ฉายาหรือคำเรียกเฉพาะตามตำแหน่ง /

/เสิงเซี่ยง หมายถึง สมุหนายก อัครมหาเสนาบดี นายกรัฐมนตรี/

/(ชื่อ)+กง หรือ (ชื่อ+หวัง) เช่น จิ้นหวัง อันเล่อกง เป็นตำแหน่งขั้นสูงของจีนโบราณ เรื่องนี้มีเอ่ยถึงตั้งแต่ ระดับ โหว กง และหวัง /